Tủ bếp Máy rửa bát Bếp ga đổ mực máy in
TRANG CHỦ
TÌM KIẾM NHANH


LIÊN KẾT - QUẢNG CÁO
 
 
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
Hôm nay: 1184
Tất cả: 2554519
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  Đơn vị VNĐ  
Tìm hiểu về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN - Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh Bộ Ngoại giao Việt Nam - Thiết kế Website TP Ha Tinh Logo đồ họa quảng cáo Thành phố Hà Tĩnh
THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ > THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Bản in - Lượt xem: 6732

Tìm hiểu về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN
Tin đăng ngày: Jan 17 2007 12:00AM

Nguyễn Đường - Giám đốc Sở Ngoại vụ

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tên viết tắt tiếng Anh là ASEAN (Association Of South East Asian Nations), được thành lập ngày 8/8/1967 bởi tuyên bố Băng Cốc - Thái Lan với 5 nước thành viên đầu tiên là In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Xin-ga-po và Thái Lan. Năm 1984, Bruney Da-ru-xa-lam được kết nạp làm thành viên thứ 6. Ngày 28/7/1995, Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội. Ngày 23/7/1995, kết nạp thêm Lào và Mianma. Ngày 30/4/1999, kết nạp thêm Cămpuchia, biến ASEAN trở thành ASEAN 10. ASEAN có diện tích hơn 4,5 triệu Km2, dân số khoảng 505 triệu người, GDP toàn khu vực khoảng 731 tỷ USD, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 339,2 tỷ USD.

Mặc dù trong cùng một khu vực địa lý, song các nước thuộc Hiệp hội rất khác nhau về chủng tộc, ngôn ngữ, tôn giáo và văn hoá, tạo thành một sự đa dạng cho Hiệp hội. Đồng thời các quốc gia cũng khá khác nhau về trình độ phát triển kinh tế. Xin-ga-po là quốc gia nhỏ nhất về diện tích còn Bruney Da-ru-xa-lam là quốc gia nhỏ nhất về dân số, hai quốc gia này cũng là nước có thu nhập đầu người cao nhất khu vực, ước tính khoảng 15.000 Dola mỹ/người/năm. Các quốc gia gia nhập sau như Việt Nam, Lào, Cămphuchia có mức thu nhập thấp nhất. Với những khác biệt như vậy, các nguyên tắc trong quan hệ lẫn nhau và điều phối hoạt động tổ chức là yếu tố quan trọng làm nên hình ảnh năng động và hiệu quả của Hiêp hội.
 
Trong quan hệ với nhau: ASEAN luôn tuân theo 5 nguyên tắc chính đã được nêu trong hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (Hiệp ước Bali) ký tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ I tại Bali - Indonexia năm 1976, đó là: 1) Cùng tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, toàn vẹn lãnh thổ và bản sắc dân tộc của tất cả các dân tộc; 2) Quyền của mọi quốc gia được lãnh đạo hoạt động của dân tộc mình, không có sự can thiệp, lật đổ hoặc cưỡng ép của bên ngoài; 3) Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; 4) Giải quyết bất đồng hoặc tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, thân thiện, không đe doạ hoặc sử dụng vũ lực; 5) Hợp tác với nhau một cách có hiệu quả.
         
Bên cạnh 5 nguyên tắc này còn tồn tại một số các nguyên tắc không thành văn, không chính thức song các nước đều hiểu và tôn trọng áp dụng, đó là nguyên tắc có đi có lại, không đối đầu, thân thiện, không tuyên truyền tố cáo nhau qua báo chí, giữ gìn đoàn kết ASEAN và giữ bản sắc chung của Hiệp hội.
 
Ngoài ra ASEAN còn có 3 nguyên tắc điều phối hoạt động của Hiệp hội, đó là: 1) Nguyên tắc đồng thuận, tức là một quyết định chỉ được coi là của ASEAN khi được tất cả các nước thành viên nhất trí thông qua. Nguyên tắc này đòi hỏi phải có quá trình đàm phán lâu dài nhưng bảo đảm được việc tính đến lợi ích quốc gia của tất cả các nước thành viên. Đây là một nguyên tắc bao trùm trong các cuộc họp và hoạt động của ASEAN. 2) Nguyên tắc bình đẳng: Nguyên tắc này thể hiện trên 2 mặt, thứ nhất, các nước ASEAN không kể lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo đều bình đẳng với nhau trong nghĩa vụ đóng góp cũng như chia sẻ quyền lợi; thứ 2, hoạt động của ASEAN được duy trì trên cơ sở luân phiên, tức là các nước chủ toạ các cuộc họp của ASEAN từ cấp chuyên viên đến cấp cao cũng như địa điểm cho các cuộc họp đó đều được phân đều cho các nước thành viên trên cơ sở luân phiên theo vần A,B,C của tiếng Anh. 3) Nguyên tắc 6-x, theo thoả thuận tại Hiệp định khung về tăng cường hợp tác kinh tế ký tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 4 tại Xin-ga-po tháng 2/1992, theo đó 2 hay một số nước thành viên có thể xúc tiến thực hiện trước các dự án của ASEAN nếu các nước còn lại mà chủ yếu là 4 nước gia nhập sau gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Mianma chưa sẵn sàng tham gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.
 
Qua gần 40 năm tồn tại và phát triển, ASEAN đã phát triển dần từ một tổ chức chính trị khu vực có hình ảnh mờ nhạt, khả năng tồn tại yếu ớt thành một tổ chức chính trị-kinh tế khu vực đang lớn mạnh và thành công. Hiện nay, ASEAN là một trong các tổ chức khu vực có vai trò và vị trí nhất định trên thế giới, là tổ chức khu Vực duy nhất có mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên mang tính cơ chế với các nước công nghiệp phát triển, trong đó có 5 nước uỷ viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới. Khẳng đinh vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Cofianan khẳng định: "Ngày nay, ASEAN là một thực thể hoạt động hiệu quả và không thể thiếu được trong khu vực, đây là lý do chính để liệt ASEAN có tầm ảnh hưởng ngoài khu vực, Hiệp hội là đối tác tin cậy của Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực phát triển . . ."
 
Cho đến nay, ASEAN là bạn hàng quan trọng của Việt Nam, chiếm thị phần 24% hàng xuất khẩu và 27% hàng nhập khẩu của Việt Nam, tháng 6/1995 mới chỉ có 200 dự án vối tổng vốn khoảng hơn 2 tỷ USD của các nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam, chiếm 15% FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) nhưng đến năm 2004, ASEAN đã đầu tư trên 600 dự án với tổng vốn hơn 10 tỷ USD, chiếm 27% FDI.
 
AFTA – Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
 
AFTA (ASEAN Free Trade Area) là Khu vực mậu dịch tự do ASEAN, được sáng kiến thành lập vào tháng 1/1992 tại Singapore nhằm thực hiện chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) là 0% - 5% cho mọi hàng chế tạo phẩm và nông sản chế biến với lộ trình thực hiện là 15 năm (1992 - 2008), sau đó tháng 9/1994, các thành viên ASEAN đồng ý rút ngắn lịch trình thực hiện đến 2003 với ngoại lệ 2006 cho Việt Nam, 2008 cho Lào và Mianma, 2010 cho Căm phu chia.
 
AFTA đưa ra một chương trình về cắt giảm thuế quan trong khu vực được tiến hành theo từng giai đoạn đến 2008. Trong đó, các nước tham gia sẽ có những sáng kiến hoạt động bao gồm việc xoá bỏ các hàng rào phi thuế quan và các giới hạn về số lượng, thống nhất các thuật ngữ, giá trị, thủ tục hải quan và xây dựng tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm chung và một số thoả thuận khác. CEPT (Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung) là một cơ chế thuộc AFTA cho phép đến 2003, 98% dòng thuế hàng hoá của các nước thành viên có 40% nguồn gốc khu vực sẽ được giảm thuế suất đến 0-5% khi lưu hành trong khu vực. Ngoại lệ cho Việt Nam đến 2006, Lào và Mianma đến 2008 và Cam pu chia đến 2010 (Mỗi quốc gia có 10 năm sau khi gia nhập để thực hiện chương trình này). Sau mốc đó, chỉ các mặt hàng thuộc ngoại lệ chung và một số mặt hàng nông sản nhạy cảm mới được loại trừ.
 
Các nước thành viên có thể không thực hiện CEPT đối với các mặt hàng trong 3 trường hợp sau: 1/ Các mặt hàng loại trừ tạm thời (cơ bản sẽ giảm thuế suất xuống 0-5 % nhưng được tạm thời bảo hộ gia hạn thời gian thực hiện); 2/ các mặt hàng nông sản nhạy cảm (hạn cuối thực hiện CEPT là 2010); 3/ Các ngoại lệ chung (chỉ các sản phẩm mà quốc gia xét thấy cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, đạo đức xã hội, bảo vệ sức khoẻ, đời sống của nhân dân, của các sinh vật, bảo vệ các sản phẩm nghệ thuật, giá trị khảo cổ học. Tỷ lệ các mặt hàng này chiếm khoảng 1% trong số các mặt hàng thuế của ASEAN). Tuy nhiên, quy định này đã được một số nước vận dụng để phục vụ mục đích khác như bảo hộ sản xuất, đảm bảo thu ngân sách…Do đó, ASEAN sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra để đưa các mặt hàng không phù hợp vào thực hiện giảm thuế quan và loại bỏ hàng rào phi quan thuế. Việt Nam hiện có 424 mặt hàng được liệt trong 3 trường hợp trên, trong đó các mặt hàng được coi là không phù hợp với quy định của ASEAN gồm: 1./Thiết bị truyền phát và ra da, quặng xỉ tro, các chất rác thải và rác thải y tế, các tác phẩm nghệ thuật (nhóm này được liệt vào danh mục vì lo sợ quản lý chưa đủ mạnh, nếu giảm thuế sẽ ảnh hướng đên an ninh quốc gia, môi trường và giá trị văn hoá); 2./ Rượu mạnh, thuốc là và nguyên liệu thuốc lâ, ô tô, xe máy, linh kiện xe máy, lốp cũ và lốp đắp lại (nhóm có thuế suất cao, đóng góp vào thu ngân sách hoặc đang cấm nhập); 3./ Xăng dầu các loại (giữ lại nhằm mục đích điều tiết gia, ổn định nền kinh tế).
 
Theo kế hoạch dài hạn, các nước thành viên ASEAN sẽ nhất trí áp dụng tỷ lệ thuế quan 0% đối với hầu hết tất cả các mặt hàng nhập khẩu đến 2010, riêng 4 quốc gia thành viên mới hạn cuối là 2015.

Việc gia nhập CEPT/AFTA về lâu dài sẽ đưa đến nhiêu lựa chọn hàng hoá cho người tiêu dùng với giá cả rẻ hơn, nhiều lợi ích hơn. Nhưng vì CEPT chỉ áp dụng với hàng hoá có ít nhất 40% nguồn gốc khu vực và ở nước ta lại diễn ra trong điều kiện biến động giá cả nên trước mắt, có thể chênh lệch giá các mặt hàng sẽ không mấy thay đổi hoặc thay đổi ít. CEPT sẽ là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình cạnh tranh và hội nhập, hoặc họ sẽ lớn mạnh hoặc sẽ bị đào thải. Do vậy, muốn hội nhập họ phải nâng cao sức cạnh tranh bằng nâng cao chất lượng quản lý, đạo tạo con người, cải tiến công nghệ; nghiên cứu đối tác, nghiên cứu lộ trình giảm thuế CEPT để tìm ra lợi thế cạnh tranh cho hàng hoá của mình; tăng cường liên minh thông qua các hiệp hội để có thêm sức cạnh tranh và hơn nữa là phải có sự liên kết với Chính phủ trong việc xây dựng một hành lang pháp lý thích hợp và chung tay, chung sức với Chính phủ trong tiến trình hội nhập./.


Các tin Thông tin chuyên đề khác:

18/2/2013 - Những kỷ lục về biển đảo Việt Nam
15/2/2013 - Bác Hồ phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 1965
30/1/2013 - Ai là người lập ra 36 phố phường Hà Nội?
24/1/2013 - Nhớ lại những ngày đầu đấu tranh đòi thi hành Hiệp định Pa-ri
21/1/2013 - Hiệp định Paris - Dấu son của ngành ngoại giao VN
26/11/2012 - Làm thế nào để quay trở lại Hoa Kỳ?
14/11/2012 - Tôi muốn bảo lãnh cho chồng sang Hàn Quốc cùng tôi
14/11/2012 - Thuế, phí đối với tài sản di chuyển của NVNONN
1/11/2012 - Tôi muốn có song tịch, làm thế nào?
12/10/2012 - Giải đáp về thủ tục nhập khẩu giống cây trồng và thuốc bảo vệ thực vật
21/5/2012 - Thủ tục và thuế suất đối với xe ô tô mang vào VN
4/8/2011 - Đi định cư ở nước ngoài có buộc phải sang tên nhà ở cho người khác?
25/7/2011 - Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
27/6/2011 - Bằng lái xe của nước ngoài cấp có sử dụng được ở Việt Nam?
25/1/2011 - Một số thắc mắc về quốc tịch
TIN TỨC MỚI NHẤT
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chúc tết cổ truyền Bun Pi May
Vui Tết cổ truyền Bun Pi May trên đất Hà Tĩnh
Đồng chí Trần Phú là người con ưu tú của Đảng, của nhân dân, là tấm gương sáng mẫu mực về chí khí chiến đấu của người cộng sản
Hà Tĩnh - Sakon Nakhon tăng cường hợp tác cùng phát triển
"Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi khủng bố trên toàn cầu"
VIDEO CLIPS

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào
Tổng kết viện trợ phi chính phủ giai đoạn 2006 - 2012
Cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào
Giới thiệu về Hà Tĩnh
TÌM KIẾM DOANH NGHIỆP
Tra cứu doanh nghiệp
Doanh nghiệp tiêu biểu
Thị trường Chứng khoán
Danh bạ website
Văn bản pháp quy
LIÊN KẾT QUẢNG CÁO
 
Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh - UBND tỉnh Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 13 - Phan Đình Phùng - Thành phố Hà Tĩnh - tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại / Fax: 0393.856 689/ 0393. 855 588 - Email: songoaivu@hatinh.gov.vn
Thiết kế bởi TVC Media - Tel: 0915.050.067 - Website: http://sarahitech.net