TRANG CHỦ
TÌM KIẾM NHANH


LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
Hôm nay: 184
Tất cả: 2990310
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Hành lang kinh tế đông tây - một số thông tin cơ bản - Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh Bộ Ngoại giao Việt Nam - Thiết kế Website TP Ha Tinh Logo đồ họa quảng cáo Thành phố Hà Tĩnh
TIN TỨC - SỰ KIỆN > TIN TRONG NƯỚC
Bản in - Lượt xem: 955

Hành lang kinh tế đông tây - một số thông tin cơ bản
Tin đăng ngày: Apr 25 2006 12:00AM

Khái niệm Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) được đưa ra lần đầu tiên và chính thức thông qua tại Hội Nghị lần thứ 8 các Bộ trưởng Tiểu vùng Sông Mê Kông - GMS mở rộng (Căm pu chia, Trung Quốc, Lào, Thái lan, Việt Nam) tổ chức tại Manila tháng 10 năm 1998. EWEC là một cơ chế hợp tác mở, phi chính thức cho cấp vùng ở các nước. Nó gồm tuyến hành lang dài 1450 km, đi qua 4 nước, bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyin (bang Mon) đến Cửa khẩu Myawaddy (bang Kayin) ở biên giới Myanmar - Thái Lan. ở Thái Lan, bắt đầu ở Mae Shot, chạy qua bảy tỉnh: Tak, Sukothai, Kalasin, Phisanulok, Khonkaen, Mukdahan. ở Lào, chạy từ tỉnh Savanakhet đến cửa khẩu Dansavanh và ở Việt nam, chạy từ cửa khẩu Lao Bảo qua Quảng trị, Huế và Đà Nẵng, đa dạng về địa hình, khí hậu, có đồng bằng ven biển(Myanma), miền đất thấp và nhiều đồi núi trung du miền Trung Việt Nam. (Hà Tĩnh nằm trong các đường xương cá nối vào trục chính của hành lang, lấy Nakhònphanôm là điểm nối). Hoạt động thương mại của hành lang này tâp trung vào 6 thành phố lớn: Mawlamyin, Phitsanulok, Khon Kaen, Savanakhet, Huế, Đà Nẵng và một số thành phố nhỏ khác. Đồng thời, hành lang Đông Tây giao với một số tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam như Yangon - Dawei, Chaing Mai - Bangkok, Thành phố Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A (Việt Nam), có điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại theo hướng bắc hoặc nam đến các trung tâm thương mại lớn.

Các địa phương dọc hành lang, đa số đều tương đối nghèo, chậm phát triển, đông dân cư và xa cách về mặt địa lý với nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, công nghiệp phát triển còn hạn chế, nông nghiệp chiếm tỷ trong lớn trong nền kinh tế, từ 20 -50%. Vì vậy, sự ra đời của hành lang kinh tế Đông - Tây tạo điều kiện cho các nước thuộc GMS mở rộng, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhằm thúc đầy giao thông, giao lưu thương mại, đầu tư và phát triển, giảm chi phí lưu thông hàng hoá, hành khách trong khu vực hành lang, góp phần giảm nghèo, hỗ trợ phát triển khu vực dọc biên giới và các vùng nông thôn, các địa phương dọc hành lang. EWEC cũng sẽ góp phần hõ trợ phát triển công, nông nghiệp và du lịch.

Với nỗ lực củng cố giao thông trong khu vực và tối đa hoá các nguồn lợi phát sinh, các nước GMS có một số dự án tăng cường sự tăng trưởng của khu vực dọc hành lang, ưu tiên đầu tư cho cho cơ sở hạ tầng về giao thông, năng lượng, viễn thông và du lịch, tập trung vào không gian địa lý để tăng cường sự phát triển và giảm chi phí tới mức tối thiểu. 77 dự án đang được xây dựng và triển khai là nền tảng để hình thành hành lang, trong đó có các dự án nòng cốt gồm: xây dựng hành lang giao thông Đông - Tây, phát triển giao thông đường thuỷ, phát triển giao thông đường sắt, phát triển giao thông đường không, xây dựng cơ sở vật chất tại cửa khẩu phục vụ vận chuyển người và hàng hoá; phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực giao thông. Bên cạnh đó, việc phát triển đường điện, các hoạt động hợp tác trong khuông khổ khu vực về năng lượng, phát triển mạng lưới thông tin xương sống, phát triển du lịch và các sáng kiến hành lang kinh tế.

Cho đến nay, các công trình hạ tầng nòng cốt cho hành lang đã và đang sắp được hoàn thiện. Tuyến đường bộ dài 1450 km sẽ hòan thành vào 2006/2007, kể cả cảng biển ở đầu cuối phía Tây hành lang (Đông Đà Nẵng). Càng Mawlamayin và cảng Yangon có thể là các cảng đầu cuối phía Đông của hành lang. Tuyến đường cao tốc 140 km từ đường hầm Hải vân tới Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), các dự án cải tạo đường số 9 từ Savanakhet tơi Seno và các đường nhánh, nâng cấp sân bay Phú Bài (Huế-VN) đang được đề xuất đầu tư triển khai Đã hoàn thành việc dự phòng cung cấp điện cho hành lang, chủ yếu từ Thái Lan và Việt nam. Các khu vực nông thôn mới của Myanma và Lào sẽ được ưu tiên điện khí hoá (DA nhà máy thuỷ điện Nậm thơn 2, các đường dây kết nối điện từ Thái lan, Việt Nam cho Lào). Mạng lưới cáp quang viễn thông chính cho khu vực kết nối các khu vực hành lang (giai đoạn 1) đã được hoàn thành. Hiện nay, Myanma cũng đang thực hiện Giai đoạn 2 của đường dây điện báo phía Tây.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn sản lượng nông nghiệp của các địa phương này xuất phát từ các ngành sản xuất dựa vào nông nghiệp như chế biến thực phẩm, nước giải khát, thuỷ hải sản, lâm sản..., tuỳ theo đặc điểm của từng địa phương khác nhau, hiện nay đang chủ yếu cung cấp nguyên liệu thô từ Lào, Myanma sang Thái Lan. Sản xuất công nghiệp không phải là hoạt động kinh tế chủ yếu của hành lang Đông - Tây. Hầu hết các ngành công nghiệp đều liên quan đến nông nghiệp hoặc là ngành công nghiệp nhẹ dựa trên việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và bố trí gần khu dân cư. Các cụm công nghiệp, khu công nghiệp đang được đễ xuất khuyến khích đầu tư tư nhân.

Về lĩnh vực du lịch, hiện nay chủ yếu vẫn là du lịch đường không, chỉ có tuyến du lịch đường bộ Thái Lan- Lào là tương đối phát triển. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch Thái lan, đặc biệt là doanh nghiệp 6 tỉnh Đông bắc Thái Lan đang tích cực chuẩn bị để khai thác tiềm năng du lịch của đầu Đông hành lang (Huế, Đà Nẵng và các sản phẩm du lịch của Lào) để làm giàu sản phẩm dịch vụ tua du lịch của mình. Các dự án hỗ trợ kiểm dịch hải quan một cửa tại các đường biên giới dọc hành lang, bao gồm thay đổi dữ liệu và chuẩn hoá các tài liệu kinh doanh.

Hà Tĩnh nằm trên đường xương cá nối với hành lang này và khả năng gắn kết cùng phát triển hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, nâng cấp đường 8, hoạt động năng động tại cửa khẩu và xây dựng các tua du lịch... cần được quan tâm trước khi nghĩ đến sự gắn kết này có hiệu quả.


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

5/12/2014 - Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao gắn với thực hiện tốt tái cơ cấu kinh tế
5/12/2014 - Hà Tĩnh có môi trường đầu tư hấp dẫn, an toàn
25/11/2014 - UNESCO xem xét công nhận dân ca ví, giặm là di sản văn hóa
19/11/2014 - Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN thăm, làm việc tại Hà Tĩnh
18/11/2014 - Không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác Hà Tĩnh - Thái Lan
17/11/2014 - Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN
14/11/2014 - Đoàn công tác Thái Lan thăm và làm việc tại Hà Tĩnh
14/11/2014 - ASEAN tái khẳng định tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông
10/11/2014 - Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh
6/11/2014 - Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore mở ra nhiều triển vọng mới cho Hà Tĩnh
6/11/2014 - Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore
6/11/2014 - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm việc với các tập đoàn lớn của Singapore và Áo
29/10/2014 - Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh thu hút đầu tư và quảng bá thương hiệu
24/10/2014 - Mọi hoạt động của Trung Quốc tại Trường Sa là bất hợp pháp
21/10/2014 - Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du là cơ hội quảng bá văn hóa, con người Hà Tĩnh
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Lịch công tác
Văn bản pháp quy
Dịch vụ công trực tuyến
Album ảnh hoạt động
Hỏi đáp - Tư vấn
Liên hệ - Góp ý
Sơ đồ Website
VIDEO CLIPS

Hội nghị lần thứ XVIII 9 tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 tổ chức tại Nakhon Phanom (Thái Lan)
Đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Ngoại vụ
Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào
Tổng kết viện trợ phi chính phủ giai đoạn 2006 - 2012
Cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào
TÌM KIẾM DOANH NGHIỆP
Tra cứu doanh nghiệp
Doanh nghiệp tiêu biểu
Thị trường Chứng khoán
Danh bạ website
Văn bản pháp quy
LIÊN KẾT WEBSITE
 
Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 13 - Phan Đình Phùng - Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại / Fax: 0393.856 689/ 0393. 855 588
Email: songoaivu@hatinh.gov.vn - Website: http://ngoaivuhatinh.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản: Giám đốc Hồ Quang Minh